Sarah Chang và Bốn mùa của Vivaldi

Sarah Chang vẫn chơi theo cái cách mà mình không thích. Vẫn chơi nhanh hơn, thỉnh thoảng thêm thắt màu sắc hơn…Phải chăng tuổi trẻ nhiệt huyết hơn và nữ tính hơn?
Còn một điểm nữa Sarah làm chưa tốt là ở những chỗ chuyển tone nhạc. Biết diễn tả sao nhỉ (vì mình không biết từ chuyên ngành). Ví dụ những lúc mà cả dàn nhạc phải cùng òa lên chẳng hạn ý? Cảm giác thiếu ăn nhập.
Mình đã, đang và sẽ coi Itzhak Perlman là nhất, thì so sánh thật là khập khiễng. Biết thế. Nên khổ sở mãi mới có thể áp chế những tư tưởng đó mà toàn tâm toàn ý “thưởng thức” phong cách Sarah Chang.
Cũng phải đến khúc giữa của chương Mùa thu mới làm được đấy. Vì thực ra đây cũng là khúc mình ít nghe nhất, chả nhớ rõ nhưng vẫn thấy Sarah chơi là lạ sao ý. Lạ như thể không phải nhạc của Vivaldi ý.
Khúc đầu chương mùa Đông…
Đến đây thì thực sự là khó chịu..vì đây là khúc mình thích nhất, “thuộc” nhất. Rất nhiều chỗ mình cảm nhận được sự tinh tế trong xử lý của Perlman, thì không cảm nhận được từ Sarah.

Nói chung là vẫn sướng hehe. Sướng phát điên lên ấy chứ haha.

Chuyện bên lề:
1.Thích cái cách giới thiệu lúc mở đầu. Bài thơ về bản 4 mùa được lôi ra phân tích từng hình ảnh, kèm theo là dàn nhạc chơi các đoạn nhạc thể hiện hình ảnh đó. Thấy mình nghe nhạc vẫn còn “bản năng” chán😀
2.Hết khúc 1 của chương mùa Thu, 1 bác nhạc công mới tìm mãi ko thấy sheet nhạc đâu=)) 1 bác tất tả chạy vào tìm. Sarah thì chữa cháy ngoạn mục. KHán phòng thì ầm ầm tiếng vỗ tay.=))

3. Rất rất cảm ơn chị Ngọc với màn qua mặt các anh bảo vệ và cảm ơn “AI ĐÓ” vì có được mấy cái ghế ngồi :))

7 thoughts on “Sarah Chang và Bốn mùa của Vivaldi

  1. Nếu đối chiếu với sheet và cách chơi chuẩn thì thật sự là thay đổi nhiều chứ, nhất là ở các movement Largo. (summer) ..

  2. Vậy à bạn. Mình không học nhạc nên ko biết, chỉ nghe và cảm nhận thôi hì hì. Chuyện cũng đã gần 1 năm rồi.😀 Nhưng mà quả thật, nghe Sarah Chang ko thấy rõ phong cách của Vivaldi😛

    1. Yeah. M nghĩ nếu để thưởng thức Bốn mùa theo kiểu cá tính và “fierce” thì chắc chắn là Sarah, nhưng nếu theo đúng ý đồ của Vivaldi thì phải kể đến các dàn nhạc Baroque như I Musici 1982 hay là Yehudi Menuhin😀

      1. Lúc nào đó mình sẽ nghe thử I Musici😀 Nhưng quả thực nếu là violin, mình vẫn rất rất thích nghe của Itzhak Perlman..nghe tiếng violin đấy thấy rất ngấm😛 Thỉnh thoảng cần mãnh liệt hơn nữa thì chuyển sang nghe cover của mấy band metal như At Vance, Epica😀

      2. Mình đã nghe album của I Musici rồi hehe. Dù chơi nhanh hơn Itzhak 1 chút nhưng tiếng đàn lại thấy kiểu êm ái😀 😀
        btw: Hôm nay là SN Vivaldi đấy😀

Leave a Reply

